2020 जुन

मी कुणी ‘वेगळी ‘ नाही ! : सोनाझरिया मिंझ

सा हि त्या क्ष र 

या मुळच्या झारखंडच्या . दिल्लीच्या जवाहरलाल नेहरू विदयापीठात ‘ कॉम्प्युटर अॅण्ड सिस्टीम सायन्स ‘ च्या प्रोफेसर . नुकतीच त्यांची झारखंडमधील ‘ ‘सिधो कान्हो मूर्मू ‘ या विद्यापीठाच्या कुलगुरु म्हणून निवड झाली आहे . या पदावर नियुक्त होणाऱ्या त्या पहिल्याच महिला आदिवासी आहेत . या सन्माननीय नियुक्ती निमित्तानं त्यांच्या मनोगताचा हा पुर्वार्ध* 

एक आदिवासी महिला ही माझी ओळख आहे आणि अस्मिता, अभिमानही.मी आदिवासी आहे म्हणून इतरांपेक्षा वेगळी, विशेष होते असं मी कधीही मानलं नाही . उलट मी इतर सर्वांसारखीच होते आणि आहे . हे सर्वांना जमत, करता येतं ते मलाही जमायला हवं, हा माझा स्वतःविषयी हट्ट  आहे . हा विश्वास उराशी जपतच मी कुलगुरू या पदापर्यंत पोहोचले आहे .

     रांचीमध्ये माझं प्राथमिक शिक्षण झालं .ती खास खासगी मिशनरी मुलींची शाळा होती. तिथे ७५ टक्के मुले आदिवासी होत्या. ९० टक्के शिक्षक हे आदिवासी होते .आमच्या शाळेत आम्हाला कधीच जाती -जमाती वरून संबोधलं जायचं नाही .

        ‘शिक्षण घेणारी आमच्या घरातली दुसरी पिढी म्हणजे मी .माझे वडील शिकणारे पहिलेच . ते शिकागो विद्यापीठातून पीएचडी करून आले . आदिवासी म्हणून शिकताना काय अडचणी येतात, किती संघर्ष करावा लागतो हे त्यांनी अनुभवलं होतं . माझ्या आईलाही या संघर्षाची जाण होती . मी पाच वर्षांची असताना वडिलांनी मला सांगितलं ,आपण आदिवासी  आहोत म्हणजे आपण कमी आहोत असे इतर समाज ठरवतो, मानतो.  पण आपण कमी नाही .’

         ‘एक आदिवासी मुलगी म्हणून अभिमान ,आत्मविश्वासाचं बळ माझ्या पायात तेव्हाच निर्माण व्हायला सुरुवात झाली .कमीपणाची जाणीव करून देणारे प्रसंग आयुष्यात आले, तेव्हा मी खचले नाही, ती याच बळाच्या जोरावर!’

       ‘ मी आठवीत होते. परीक्षेत मला संस्कृत विषयात उत्तम मार्क मिळाले . मी संस्कृतच नाहीतर सर्व विषयात इतरांच्या पुढे होते . पण माझं संस्कृत मध्ये चांगले गुण मिळवणं आमच्या पंडितांना रुचलं नाही . ते मला म्हणाले की, संस्कृत ही आर्यांची भाषा आहे .त्यात तुला चांगले मार्क कसे मिळू शकतात?’

          ‘ पंडितांच्या या प्रश्नानं मी खरंतर आश्चर्यचकित झाले. पण विचार केला की मी कोणत्या विषयात चांगले गुण मिळवावे हे ठरवणारे हे पंडित कोण? इतर विषयातही मी पुढे आहे तर मग संस्कृत मध्ये पुढे गेलं तर काय होतं? मी नऊ वर्षांची होते तेव्हापासून ठरवलं होतं की ,मी गणितात शिक्षक होणार. कारण आदिवासी समाजात   गणित आणि विज्ञानाची शिक्षक कमी .बिगर आदिवासी शिक्षक आदिवासी मुलांना गणित आणि विज्ञानात पुढे जाण्यासाठी प्रोत्साहन देण्यापेक्षा त्यांचं खच्चीकरण अधिक करतात . हे मी ऐकलं होतं, पाहिलं होतं आणि पुढे जाऊन ते अनुभवलंदेखील.’

     ‘ मी दहावीची परीक्षा पास झाले. गणितात मला सर्वात जास्त गुण मिळाले होते. पण माझे गणिताचे शिक्षक म्हणाले की ,”तू गणित हा विषय घेऊ नकोस तुला तो पेलवणार नाही .’ हे ऐकून माझी तळपायाची आग मस्तकात गेली . मी काय शिकावं कोणता विषय घ्यावा हे ठरवणारे हे कोण ? मी तर गणितच घेणार !मी ठरवलं होतं तेच केलं . ‘

         ‘ पुढच्या शिक्षणासाठी आम्ही बंगलोरला गेलो. तिथे गणितात बी .एस्सी, एम. एस्सी .केलं . पुढे एम . फिल .पी एच डी साठी मी दिल्लीच्या जे .एन. यु . विद्यापीठात जाण्याचं ठरवलं पण दुर्देवानं तिथे एम .फिल  , पी . एच . डी . साठी हा विषय नव्हता .तिथे कम्प्युटर सायन्स हा विषय होता .एम.एएस्सी करताना कॉम्प्युटर सायन्सच्या अनेक संकल्पनांशी माझा परिचय झाला होता. गणित हा विषय मला सोडवत नव्हता .पण वडील म्हणाले, “आपल्या समाजात कम्प्युटर सायन्स या विषयाचे शिक्षक फारच कमी आहेत तो हाच विषय घे!” 

           ‘. मी कम्प्युटर सायन्सला प्रवेश घेतला. पी.एच.डी.ची दोन वर्ष केली आणि भोपाळला असिस्टंट प्रोफेसरसाठी खुल्या गटातून अर्ज केला. नंतर मदुराई येथील कामराज विद्यालयात नोकरी केली आणि मग जे . एन . यु . विद्यापीठात कॉम्प्युटर आणि सिस्टीम सायन्स हा विषय शिकवायला आले   ‘ 

.        आज झारखंड मधील ‘सिधो कान्हो मूर्मू ‘ या विद्यापीठाची  कुलगुरू म्हणून माझी निवड झाली आहे . माझ्या या निवडीचे  काही अर्थ आहेत . ते मला आवर्जून सांगावेसे वाटतात .एक तर मी आदिवासी, शिकणारी म्हणून दुसऱ्या पिढीतली. पण शिक्षणातली सर्व आव्हानं, स्पर्धा स्वतःच्या बळावर पार करत इतर समाजाच्या बरोबरीने आले. मी तर कोणा पेक्षा वेगळी नाही हे मी यातून सिद्ध केलं. 

या माझ्या निवडीमुळे इतर आदिवासी मुलामुलींना मिळणारी प्रेरणा मला फार महत्त्वाची वाटते.

दुरध्वनीवरून मुलाखत आणि शब्दांकन

_ माधुरी पेठकर

सौजन्य – लोकम*मी कुणी ‘वेगळी ‘ नाही !

✍🏻सोनाझरिया मिंझ

या मुळच्या झारखंडच्या . दिल्लीच्या जवाहरलाल नेहरू विदयापीठात ‘ कॉम्प्युटर अॅण्ड सिस्टीम सायन्स ‘ च्या प्रोफेसर . नुकतीच त्यांची झारखंडमधील ‘ ‘सिधो कान्हो मूर्मू ‘ या विद्यापीठाच्या कुलगुरु म्हणून निवड झाली आहे . या पदावर नियुक्त होणाऱ्या त्या पहिल्याच महिला आदिवासी आहेत . या सन्माननीय नियुक्ती निमित्तानं त्यांच्या मनोगताचा हा पुर्वार्ध* 

एक आदिवासी महिला ही माझी ओळख आहे आणि अस्मिता, अभिमानही.मी आदिवासी आहे म्हणून इतरांपेक्षा वेगळी, विशेष होते असं मी कधीही मानलं नाही . उलट मी इतर सर्वांसारखीच होते आणि आहे . हे सर्वांना जमत, करता येतं ते मलाही जमायला हवं, हा माझा स्वतःविषयी हट्ट  आहे . हा विश्वास उराशी जपतच मी कुलगुरू या पदापर्यंत पोहोचले आहे .

     रांचीमध्ये माझं प्राथमिक शिक्षण झालं .ती खास खासगी मिशनरी मुलींची शाळा होती. तिथे ७५ टक्के मुले आदिवासी होत्या. ९० टक्के शिक्षक हे आदिवासी होते .आमच्या शाळेत आम्हाला कधीच जाती -जमाती वरून संबोधलं जायचं नाही .

        ‘शिक्षण घेणारी आमच्या घरातली दुसरी पिढी म्हणजे मी .माझे वडील शिकणारे पहिलेच . ते शिकागो विद्यापीठातून पीएचडी करून आले . आदिवासी म्हणून शिकताना काय अडचणी येतात, किती संघर्ष करावा लागतो हे त्यांनी अनुभवलं होतं . माझ्या आईलाही या संघर्षाची जाण होती . मी पाच वर्षांची असताना वडिलांनी मला सांगितलं ,आपण आदिवासी  आहोत म्हणजे आपण कमी आहोत असे इतर समाज ठरवतो, मानतो.  पण आपण कमी नाही .’

         ‘एक आदिवासी मुलगी म्हणून अभिमान ,आत्मविश्वासाचं बळ माझ्या पायात तेव्हाच निर्माण व्हायला सुरुवात झाली .कमीपणाची जाणीव करून देणारे प्रसंग आयुष्यात आले, तेव्हा मी खचले नाही, ती याच बळाच्या जोरावर!’

       ‘ मी आठवीत होते. परीक्षेत मला संस्कृत विषयात उत्तम मार्क मिळाले . मी संस्कृतच नाहीतर सर्व विषयात इतरांच्या पुढे होते . पण माझं संस्कृत मध्ये चांगले गुण मिळवणं आमच्या पंडितांना रुचलं नाही . ते मला म्हणाले की, संस्कृत ही आर्यांची भाषा आहे .त्यात तुला चांगले मार्क कसे मिळू शकतात?’

          ‘ पंडितांच्या या प्रश्नानं मी खरंतर आश्चर्यचकित झाले. पण विचार केला की मी कोणत्या विषयात चांगले गुण मिळवावे हे ठरवणारे हे पंडित कोण? इतर विषयातही मी पुढे आहे तर मग संस्कृत मध्ये पुढे गेलं तर काय होतं? मी नऊ वर्षांची होते तेव्हापासून ठरवलं होतं की ,मी गणितात शिक्षक होणार. कारण आदिवासी समाजात   गणित आणि विज्ञानाची शिक्षक कमी .बिगर आदिवासी शिक्षक आदिवासी मुलांना गणित आणि विज्ञानात पुढे जाण्यासाठी प्रोत्साहन देण्यापेक्षा त्यांचं खच्चीकरण अधिक करतात . हे मी ऐकलं होतं, पाहिलं होतं आणि पुढे जाऊन ते अनुभवलंदेखील.’

     ‘ मी दहावीची परीक्षा पास झाले. गणितात मला सर्वात जास्त गुण मिळाले होते. पण माझे गणिताचे शिक्षक म्हणाले की ,”तू गणित हा विषय घेऊ नकोस तुला तो पेलवणार नाही .’ हे ऐकून माझी तळपायाची आग मस्तकात गेली . मी काय शिकावं कोणता विषय घ्यावा हे ठरवणारे हे कोण ? मी तर गणितच घेणार !मी ठरवलं होतं तेच केलं . ‘

         ‘ पुढच्या शिक्षणासाठी आम्ही बंगलोरला गेलो. तिथे गणितात बी .एस्सी, एम. एस्सी .केलं . पुढे एम . फिल .पी एच डी साठी मी दिल्लीच्या जे .एन. यु . विद्यापीठात जाण्याचं ठरवलं पण दुर्देवानं तिथे एम .फिल  , पी . एच . डी . साठी हा विषय नव्हता .तिथे कम्प्युटर सायन्स हा विषय होता .एम.एएस्सी करताना कॉम्प्युटर सायन्सच्या अनेक संकल्पनांशी माझा परिचय झाला होता. गणित हा विषय मला सोडवत नव्हता .पण वडील म्हणाले, “आपल्या समाजात कम्प्युटर सायन्स या विषयाचे शिक्षक फारच कमी आहेत तो हाच विषय घे!” 

           ‘. मी कम्प्युटर सायन्सला प्रवेश घेतला. पी.एच.डी.ची दोन वर्ष केली आणि भोपाळला असिस्टंट प्रोफेसरसाठी खुल्या गटातून अर्ज केला. नंतर मदुराई येथील कामराज विद्यालयात नोकरी केली आणि मग जे . एन . यु . विद्यापीठात कॉम्प्युटर आणि सिस्टीम सायन्स हा विषय शिकवायला आले   ‘ 

   आज झारखंड मधील ‘सिधो कान्हो मूर्मू ‘ या विद्यापीठाची  कुलगुरू म्हणून माझी निवड झाली आहे . माझ्या या निवडीचे  काही अर्थ आहेत . ते मला आवर्जून सांगावेसे वाटतात .एक तर मी आदिवासी, शिकणारी म्हणून दुसऱ्या पिढीतली. पण शिक्षणातली सर्व आव्हानं, स्पर्धा स्वतःच्या बळावर पार करत इतर समाजाच्या बरोबरीने आले. मी तर कोणा पेक्षा वेगळी नाही हे मी यातून सिद्ध केलं. 

या माझ्या निवडीमुळे इतर आदिवासी मुलामुलींना मिळणारी प्रेरणा मला फार महत्त्वाची वाटते.

दुरध्वनीवरून मुलाखत आणि शब्दांकन

माधुरी पेठकर

सौजन्य – लोकमत 

सखी- दि . १६ जून २०२०

Recommended Posts

2024 Hindi kavita ऑगस्ट

उत्तम कोलगावकर : चंद कवितायें

परिचय : उत्तम कोलगावकर मराठी के एक सशक्त कवि है । उनकी कविता प्राय : भाष्यकविता की रूप में सामने आती है । आकाशवाणी में एक अफसर के रूप मे सेवापूर्ति कर वे आजकल नासिक में निवृत्त जीवन जी रहे है । ‘ जंगलझडी ‘ ,”तळपाणी ‘ , ‘ कालांतर ‘ आदि कविता संग्रह उनके […]

सा हि त्या क्ष र 
2024 जुलै प्रेरणा

‘भवरा ‘च्या निर्मितीची कथा : विजय जाधव,अंबड

बहुचर्चित ‘पांढरकवड्या ‘ कादंबरीचे लेखक विजय जाधव यांच्या ‘भवरा’ या कथासंग्रहाच्या निर्मितीमागील प्रेरणा चार वर्षांपूर्वी कोरोनाच्या महामारीने जग हादरून गेले होते. मानव जातीच्या अस्तित्वावरच प्रश्नचिन्ह निर्माण झाले होते. या एकाकी काळात मी बरीच पुस्तके वाचली, पण यामध्ये प्रसिद्ध लेखक बाबुराव बागुल यांचे ‘सूड’ हे पुस्तक वाचण्यात आले आणि मला हे पुस्तक खूप आवडले. काही लेखकांची […]

सा हि त्या क्ष र 
2024 Hindi kavita सप्टेंबर

अशोक कोतवाल की कवितायें

परिचय : अशोक कोतवाल मराठी के एक सुप्रतिष्ठित कवि है । मराठी साहित्य जगत के कई सम्मानों ने उन्हें नवाजा गया है । फिलहाल वे महाराष्ट्र के जलगांव में स्थित है । समकाल पर विपरित एवं गंभीर टिपण्णी करना, ये उनकी विशेषता है । प्रस्तुत है उनकी चंद कविताओं का संजय बोरुडे द्वारा हिंदी अनुवाद […]

सा हि त्या क्ष र 
2024 History ऑगस्ट

युआन श्वांग : भाग ५ वा -सतीश सोनवणे

( प्रसिद्ध लेखक जगन्मोहन वर्मा यांच्या सुयेन च्वांग या पुस्तकाचा क्रमश: अनुवाद . ) प्रकरण पाचवे-भारतयात्रेला सुरुवात: युआन श्वाग चिनचाऊ चा भिक्षू हियावत्ता’ बरोबर चांगआन सोडून चिनचाऊला आला. तो एक रात्र तिथेच राहिला. दुसऱ्या दिवशी त्याला लान चाऊ येथील एक साथीदार भेटला जो चिन चाऊला काही कामासाठी आला होता आणि त्याच्या घरी जात होता. तो […]

सा हि त्या क्ष र 

Leave A Comment